“ วิธีการทางการศึกษา ถึงแม้ว่าเป็นวิธีการที่น่าสนใจและมี ประสิทธิภาพ แต่วิธีการนั้นไม่ใช่วิธีการของลูกเสือ กองลูกเสือมิใช่ห้องเรียน
ทั้งสำนักงานที่ตั้งกองลูกเสือก็ไม่ใช่ชั้นเรียน เราไม่สอนการปฐมพยาบาล ไม่สอน หน้าที่พลเมืองด้วยสมุดโน้ต
กระดานดำและชอล์กในกิจการลูกเสือ วิชาเหล่านี้และวิชาอื่น ๆ อีกด้วย
จะได้เรียนได้สอนกันด้วยการปฏิบัติ โดยใช้การเล่นเกม การอยู่ค่ายพักแรม
การทำงานตามโครงการ กิจกรรมกลางแจ้งและกิจกรรมอื่นๆ
การเรียนรู้ด้วยการกระทำเป็นหัวใจสำคัญของวิธีการลูกเสือ” (อ้างอิงจากคู่มือผู้อำนวยการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ
โดย มีชัย ขำศิริ)
การสอนลูกเสือ เป็นการที่ผู้กำกับลูกเสือมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในวัตถุประสงค์ หลักการสำคัญและวิธีการของลูกเสืออย่างถูกต้อง
การสอนลูกเสือ เป็นขบวนการฝึกเยาวชนที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างบุคลิกภาพและพัฒนาการทางสังคมให้กับเยาวชนเพื่อให้เป็นพลเมืองดีของประเทศ
โดยมีหลักการสำคัญ ให้มีนิสัยในการสังเกต จดจำ เชื่อพิงและพึ่งตนเอง ให้ชื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ ให้รู้จักทำการ และฝึกฝนให้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามความเหมาะสม ให้รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณีวัฒนธรรมและความมั่นคงของ โดยใช้วิธีการของลูกเสือ ๕ ประการ คือ
๑. ยึดมั่นในกฎและคำปฏิญาณ
๒. การเรียนรู้โดยการกระทำ
๓. เน้นการปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้ง
๔. ใช้ระบบหมู่
๕. พัฒนาเยาวชนให้ความก้าวหน้าโดยใช้หลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือ
ดังนั้นในการสอนลูกเสือสามารถวางแผนจัดการเรียนรู้ได้
๒ แนวทางคือ การวางแผนการสอนระยะสั้นและการวางแผนการสอนระยะยาว
แผนการสอนระยะยาว หมายถึง การวางแผนจัดการเรียนรู้
จัดการสอนให้ครอบคลุมเนื้อหาสาระที่ค่อนข้างกว้าง ต้องใช้เวลาในการสอนเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน
เป็นภาคเรียนและเป็นปี โดยการทำเป็นโครงการสอน
แผนการสอนระยะสั้น หมายถึง การวางแผนจัดการเรียนรู้ของบทเรียนแต่ละเรื่องให้เป็นไปตามความวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ผู้สอนที่ดีจำเป็นต้องมีแผนล่วงหน้าในการสอนทุกเรื่อง
และในกระบวนการเรียนการสอนลูกเสือตามแผนจัดการเรียนรู้ มีการฝึกลูกเสือให้มีระเบียบวินัยและทำตามขั้นตอน
มีการเปิดปิดประชุมกองลูกเสือทั้ง ๕ ขั้นตอน ในทุกๆแผนการจัดการเรียนรู้
กระบวนการสอนลูกเสือ ๕
ขั้นตอน
๑. พิธีเปิดประชุมกอง (ชักธง-สวดมนต์-สงบนิ่ง-ตรวจ-แยก )
๒. เกม /เพลง ตามวัยของลูกเสือ(ลูกเสือสำรอง, ลูกเสือสามัญ, ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่,
ลูกเสือวิสามัญ)
๓. การสอน
เรียนตามหลักสูตรเรียนตามฐาน
ตามแผนการจัดการเรียนรู้
๔. เรื่องสั้นที่เป็นคติ
เรื่องเล่าที่เป็นประโยชน์
ตัวอย่างแผนการสอนลูกเสือสำรอง
การจัดกิจกรรมหลักสูตรดาวดวงที่1
ลูกเสือสำรอง ป.1
แผนการสอนลูกเสือสำรอง ป.1
ภาคเรียนที่1 , ภาคเรียนที่2
การจัดกิจกรรมหลักสูตรดาวดวงที่2
ลูกเสือสำรอง ป. 2
แผนการสอนลูกเสือสำรอง ป.2
ภาคเรียนที่1, ภาคเรียนที่2
การจัดกิจกรรมหลักสูตรดาวดวงที่3
ลูกเสือสำรอง ป. 3
แผนการสอนลูกเสือสำรอง ป.3
ภาคเรียนที่1, ภาคเรียนที่2
* เพลงและเกมลูกเสือสำรอง
สืบค้นเพิ่มเติม แผนการสอนลูกเสือ, ScoutShare.blogspot.com
ตัวอย่างแผนการสอนลูกเสือสามัญ
ตารางกำหนดกิจกรรมลูกเสือตรี
แผนลูกเสือสามัญ ป.4
แผนที่1-9, แผนที่10-18, แผนที่19-28, แผนที่29-37
ตารางกำหนดกิจกรรมลูกเสือโท
แผนลูกเสือสามัญ ป.5
ภาคเรียนที่1, ภาคเรียนที่2
ตารางกำหนดกิจกรรมลูกเสือเอก
แผนลูกเสือสามัญ ป.6
ภาคเรียนที่1, ภาคเรียนที่2
* เพลงเกมลูกเสือสามัญ
สืบค้นเพิ่มเติม แผนการสอนลูกเสือ, ScoutShare.blogspot.com
ตัวอย่างแผนการสอนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
หลักสูตรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ลูกเสือ ม.1 (หลักสูตรลูกเสือโลก)
แผนการสอนลูกเสือ ม.1
ลูกเสือ ม.2 (หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ)
แผนการสอนลูกเสือ ม.2
ลูกเสือ ม.3 (หลักสูตรลูกเสือหลวง)
ตัวอย่างโครงการสอนลูกเสือ ม.3
ภาคเรียนที่ 1 , ภาคเรียนที่2
แผนการสอนลูกเสือ ม.3
** เพลงเกมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
สืบค้นเพิ่มเติม แผนการสอนลูกเสือ, ScoutShare.blogspot.com
ตัวอย่างแผนการสอนลูกเสือวิสามัญ
ลูกเสือวิสามัญ
แผนการสอนลูกเสือ ม.4
แผนการสอนลูกเสือ ม.5
แผนการสอนลูกเสือ ม.6
สืบค้นเพิ่มเติม แผนการสอนลูกเสือ, ScoutShare.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น