Translate

หน้าเว็บ

16 ตุลาคม 2561

ดอกเฟลอร์เดอลีส์

   
http://www.arunsawat.com

ดอกเฟลอร์เดอลีส์ (Fleur-de-lis) มาเป็นสัญลักษณ์ของลูกเสือได้อย่างไร…
รูปดอกเฟลอร์เดอลีส์ หรือบางคนเรียกว่าดอกลิลลี่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในงานประดับตกแต่งต่างๆกล่าวกันว่ามีการใช้สัญลักษณ์นี้มาเป็นร้อยปีแล้ว โดยนำรูปแบบมาจากหัวลูกศรในเข็มทิศ และยังถกเถียงกันว่าประเทศใดเป็นเจ้าของดีไซน์กันแน่ ชาวจีนอ้างว่ามีการใช้ตราสัญลักษณ์นี้ตั้งแต่ 2000 ปีก่อนคริสตกาล
ขณะที่มีการบันทึกไว้ในสารานุกรมฉบับลารูซส์ (Larousse) ว่าพบสัญลักษณ์ดังกล่าวในเหรียญบรอนซ์ของชาวอีทรัสคัน และเครื่องประดับของชาวโรมัน หรือแม้กระทั่งในโบราณสถานของอียิปต์และอินเดียเริ่มนำมาใช้ในยุโรปช่วงปลายศตวรรษที่ 13 เมื่อ มาร์โค โปโล นำเข็มทิศจากประเทศจีนกลับมาด้วย

ส่วนแกรนด์ เอ็นไซโคลพีเดีย ระบุว่า นักเดินเรือชาวอิตาลี ชื่อว่า นายฟลาวิโอ จิโอจา นำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในเข็มทิศที่เขาผลิตขึ้น ขณะที่สารานุกรม บริตานิกา ระบุว่าสัญลักษณ์นี้มาจาก ซึ่งถือว่าเก่าแก่กว่าเข็มทิศและปรากฏครั้งแรกในแผนที่ของคนนำร่องในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สำหรับความเป็นมาในการใช้เป็นสัญลักษณ์ของกิจการลูกเสือนั้น ลอร์ด บาเดน พาวเวล ผู้ก่อตั้งลูกเสือคนแรกของโลกบอกว่า สัญลักษณ์ของลูกเสือดัดแปลงมาจากหัวลูกศรทิศเหนือของแผนที่ แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ถูกต้อง เป็นการเตือนสติให้ลูกเสือระลึกถึงความถูกต้องและความน่าเชื่อถืออันเป็นคุณสมบัติของเข็มทิศที่ใช้บอกทิศทาง
ในปัจจุบันเป็นสัญลักษณ์ของลูกเสือสากลที่ใช้กันมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
ที่แสดงถึงความเป็นพี่น้องและการบริการ โดยกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการในการประชุมลูกเสือโลกเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1985 เป็นรูปดอกเฟลอร์เดอลีส์สีขาว ล้อมรอบด้วยเกลียวเชือกที่ผูกปมเงื่อนตายอยู่ตรงกลาง กลีบดอกซ้ายขวามีดาว 5 แฉกข้างละดวง บนพื้นสีม่วง
โดยมีความหมายดังนี้เชือก หมายถึงเกลียวเชือกที่ล้อมรวมลูกเสือทั่วโลกไว้เป็นหนึ่งเดียวประดุจครอบครัวเงื่อนตาย แทนความแข็งแกร่งในความเป็นหนึ่งเดียวกันของลูกเสือทั่วโลกดาวห้าแฉก 2 ดวง แทนความจริงและความรู้ที่ลูกเสือจะต้องยึดปฏิบัติ มุม ทั้ง 10 ของดาว 5 แฉก 2 ดวง แทนกฎข้อบังคับของลูกเสือ ทั้ง 10 ข้อ ประกอบด้วย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ ช่วยเหลือ เป็นมิตร สุภาพอ่อนน้อม เมตตา เชื่อฟัง ร่าเริง ประหยัด และสะอาดปลายเรียว 3 แฉก ของดอกเฟลอร์เดอลีส์ แทนพันธสัญญาที่ต้องปฏิบัติ ได้แก่ รักชาติ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และรักษากฎหมายสัญลักษณ์เป็นสีขาวบนพื้นสีม่วง สีขาวสื่อถึงความบริสุทธิ์ ขณะที่สีม่วงแสดงความหมายถึงความเป็นผู้นำและการบริการ
Tip
เฟลอเดอลีส์หรือดอกลิลลีเป็นตราที่ใช้กันตลอดมาของสัญลักษณ์ของความเป็นฝรั่งเศส
http://th.wikipedia.org
เฟลอเดอลีส์เป็นสัญลักษณ์ประดับบนมงกุฎของราชวงศ์อังกฤษ บ่งบอกถึงความเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ทางวิญญาณหรือผู้มีคุณธรรมสูงส่ง
    
http://www.oknation.net/

ตราลูกเสือของคนไทย ตราคณะลูกเสือแห่งชาติ คนไทยเราคุ้นกับตรานี้มาก  เพราะมันได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ไปเล็กน้อย      ลูกเสือทั้งหลาย ท่านจะรู้ไหมว่า ท่านมีตราดวงนี้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา
       

ที่มา : จากคอลัมน์รู้ไปโม้ด ในข่าวสด
http://www.arunsawat.com
http://th.wikipedia.org
http://www.oknation.ne

ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้