หลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
วิชาแผนที่ทหารและเข็มทิศ
ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการปกครองหลักสูตร
และวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๒๘
วิชาแผนที่ทหารและเข็มทิศ
หลักสูตร
(๑) มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแผนที่ทหาร ต่อไปนี้
๑.๑ ความหมายและชนิดของแผนที่ระวางต่างๆ
๑.๒ มาตราส่วน, ข่าวสาร, ขอบระวาง, สี และเครื่องหมายที่แสดงใน
แผนที่นั้นๆ
๑.๓ ทิศทาง, ทิศเหนือจริง, ทิศเหนือแม่เหล็ก, ทิศเหนือกริด, มุมเยื้อง
๑.๔ ความสูง, ทรวดทรง และเส้นลายขอบเขา (เส้นชันความสูง)
(๒) สามารถกำหนดที่ตั้งลงบนแผนที่ด้วยพิกัดทางภูมิศาสตร์ พิกัดทางทหาร,
พิกัดโปล่า และพิกัดเส้นสมมุติ
(๓) สามารถพิจารณาลักษณะภูมิประเทศเปรียบเทียบกับแผนที่
(๔) แสดงการหาทิศเหนือด้วยวิธีการต่างๆโดยไม่ใช้เข็มทิศ ๓ วิธี
(๕) แสดงการวางแผนที่ให้ถูกทิศ
(๖) รู้จักชนิดของเข็มทิศทั่วไป และเข็มทิศที่ใช้ทางทหาร
(๗) สามารถกำหนดจุดลงบนแผนที่ ด้วยการเล็งตรง, การเล็งสกัดกลับ เพื่อหาที่อยู่ของตนเอง
(๘) สามารถเดินทางในภูมิประเทศด้วยเข็มทิศ หรือวิธีอื่นๆ เช่น ดาราศาสตร์
(๙) มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพถ่ายทางอากาศ
จุดประสงค์
สามารถและเข้าใจความหมาย ชนิดของแผนที่
สามารถแสดงการกำหนด การวางแผนที่ให้ถูกทิศ
สามารถเดินทางในภูมิประเทศโดยใช้เข็มทิศ
เนื้อหาสาระ
มีความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับ
ความหมายและชนิดของแผนที่ระวางต่างๆ
มาตรส่วน ข่าวสาร ขอบระวาง สี และเครื่องหมายที่แสดงในแผนที่นั้นๆ
ทิศทาง ทิศเหนือจริง ทิศเหนือแม่เหล็ก ทิศเหนือกริด มุมเยื้อง
ความสูง ทรวดทรง และเส้นลายขอบเขา(ความชันความสูง)
สามารถกำหนดที่ตั้งลงบนแผนที่ด้วยพิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดทางทหาร พิกัดโปล่า พิกัดเส้นสมมุติ
สามารถพิจารณาลักษณะภูมิประเทศเปรียบเทียบกับแผนที่
แสดงการหาทิศเหนือด้วยวิธีการต่างๆ โดยไม่ใช้เข็มทิศ 3 วิธี
แสดงการวางแผนที่ให้ถูกทิศ
รู้จักชนิด ของเข็มทิศทั่วไป และเข็มทิศที่ใช้ทางทหาร
สามารถกำหนดจุดลงบนแผนที่ ด้วยการเล็งตรง การเล็งสกัดกลับ เพื่อหาที่อยู่ของตัวเอง
สามารถเดินทางในภูมิประเทศด้วยเข็มทิศ หรือวิธีอื่นๆ เช่น ดาราศาสตร์
มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพถ่ายทางอากาศ
แหล่งอ้างอิง
- ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการปกครองหลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
(ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๒๘
- https://docs.google.com/document/d/16Ip5Q81n4yTlgQCNfA4unfMVIcDnBDc4UqqceWF_D7o
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น