งาน/โครงการ ประจำปีงบประมาณ 2553
( 1 ตุลาคม 2552 - 30 กันยายน 2553 )
ชื่องาน/โครงการ โครงการอบรมผู้นำเยาวชนในสถานศึกษาหลักสูตร “ การฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือ ”
พันธกิจที่ 2 เสริมสร้างให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ในสังคม
ได้อย่างมีความสุข
แผนงาน งานบริหารงานวิชาการ
สนองนโยบาย มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ด้านบริหารและการจัดการศึกษามาตรฐาน
คุณภาพการศึกษา ขอบข่ายด้านผู้เรียน มาตรฐานที่ 1 ตัวชี้วัด 1.1 – 1.6
ลักษณะโครงการ ใหม่
หลักการและเหตุผล
พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี วันที่ 11 ธันวาคม 2512 มีใจความว่า “ การลูกเสือนั้นเป็นกิจการที่ผู้ใหญ่จัดขึ้นสำหรับเด็ก เพื่อซักจูงและฝึกฝนให้เติบโตเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์ และเป็นผู้สามารถเหมาะสมที่จะอยู่ในสังคม ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจและเป็นที่หวังว่า ต่อไปข้างหน้าลูกเสือจะเป็นคนสำคัญของชาติ คือจะเป็นผู้บริหารปกครองบ้านเมืองได้ ขอให้ลูกเสือทราบถึงสิ่งสำคัญในการปกครองไว้ว่า ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ ” ลูกเสือทุกคนจงหมั่นฝึกฝนตนเองให้มาก เพื่อให้พร้อมและให้เหมาะแก่การภาระหน้าที่อันจะมีมาข้างหน้านั้น ” พระวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าธานีนิวัติ กรมหมื่นพิทยาลาภพฤฒิยากร ทรงให้ทัศนะการลูกเสือว่า “วิชาลูกเสือคือวิชาจรรยาภาคปฎิบัติ Practical ethies นั้นเอง ”และนายอภัย จันทวิมล ได้ให้ทรรศนะลูกเสือว่า “ การลูกเสือมีส่วนช่วยในการฝึกอบรมในโรงเรียน และสามารถอุดช่องโหว่ในหลายจุดซึ่งในบรรดาหลักสูตรทั่วไปไม่มี กล่าวคือ การลูกเสือคือโรงเรียนสอนวิชาหน้าที่พลเมืองด้วยการใช้ความรู้ในเชิงพราน ”
นางกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ได้พูดถึงลูกเสือว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรลูกเสือมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ในทุกประเทศ จึงควรมีการพัฒนาวิชาการเยาวชนหรือกิจกรรมลูกเสือให้น่าสนใจ แท้จริงแล้วเด็กๆ สนใจกิจกรรมรูปแบบเดิมๆ เช่น การผจญภัย และการเดินทางไกล ไม่จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเสริมมากนัก แต่ควรมีแรงจูงใจ ให้ลูกเสือพัฒนาตนเองระดับ King Scout หรือมีคะแนนจากการทำความดี ซึ่งใช้ได้ในการเรียนต่อและทำงาน
จากพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรรศนะบุคลสำคัญเรื่องลูกเสือและการฝึกเยาวชนแล้ว จะเห็นได้ว่าการฝึกอบรมเยาวชน ซึ่งเยาวชนเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศชาติ การฝึกอบรมสามารถสร้างให้เยาวชนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบ รู้จักการร่วมทำกิจกรรมต่างๆของสังคมและประเทศในอนาคตได้ หน่วยงานทางการศึกษาจึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และจริยธรรม ปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน โดยเน้นการพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงควบคู่ไปกับการพัฒนาจริยธรรม
ในปัจจุบันเยาวชนของชาติมีปัญหาที่สมควรได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษอยู่หลายประการ โดยเฉพาะในด้านการสร้างเจตคติและค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสมต่อการดำรงความเป็นไทย ความรักความสามัคคี ความมีระเบียบวินัย การพัฒนาบุคลิกภาพ การสร้างภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมและสังคมที่ไม่พึงประสงค์ ตลอดจนปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงของสังคม ยุทธศาสตร์สำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาเยาวชน โดยการฝึกอบรมโดยใช้วิธีการและกระบวนการทางลูกเสือ คือยึดคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ การเรียนรู้ด้วยการกระทำ ใช้ระบบหมู่และกลุ่มย่อย การทดสอบความก้าวหน้าตามลำดับขั้น มีเครื่องหมายวิชาพิเศษ ฝึกอบรมตามความสนใจของผู้เรียน การใช้เพลง การเล่นและการเล่านิทาน ประกอบในการฝึกอบรมลูกเสือ เน้นการฝึกทักษะการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ธรรมชาติศึกษา เป็นส่วนใหญ่
โดยการฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือนั้น เป็นการสร้างผู้นำเยาวชนให้มีความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และจริยธรรม ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนทางวิชาการในโรงเรียน ตลอดจนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ เพื่อให้ได้ผู้นำเยาวชนที่เป็นต้นแบบที่ถูกต้อง เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เพื่อนเยาวชนในวัยเดียวกัน รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง รู้จักทำงานเป็นระบบหมู่ บำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่น มีความรักและความสามัคคี ความขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัย เป็นผู้มีบุคลิกภาพ คุณธรรมและจริยธรรมงดงาม
วัตถุประสงค์
- เพื่อฝึกอบรมพัฒนาผู้นำเยาวชนเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่“นายหมู่ลูกเสือ”
- เพื่อพัฒนาผู้นำเยาวชนให้มีความสามัคคี รู้จักบทบาทหน้าที่ รักหมู่คณะ รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และช่วยเหลือสังคม
- เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เพื่อส่งเสริมให้ผู้นำเยาวชน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักการแก้ปัญหาและปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม
- เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้นำเยาวชนได้เรียนรู้ปฏิบัติจริง เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้กับตนเอง
- เพื่อฝึกให้รู้จักเสียสละ และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
นายหมู่ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โรงเรียนลองวิทยาและโรงเรียนขยายโอกาสในเขตพื้นที่บริการ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3 จำนวน 8 หมู่ หมู่ละ 8 นาย รวมจำนวน 64 นาย
ด้านคุณภาพ
1. รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ แบ่งงานกันทำและรับผิดชอบร่วมกัน
2. มีความสามัคคีพร้อมเพรียง และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. เพื่อสร้างเสริมทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4. รู้จักหน้าที่และการปฏิบัติงานของนายหมู่ลูกเสือ
พื้นที่ดำเนินการ
โรงเรียนลองวิทยา และโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ
ระยะเวลาดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 28 - 30 ตุลาคม 2552
การดำเนินการ
ขั้นตอน/กิจกรรม
|
ระยะดำเนินการ
|
งบประมาณ
|
ขั้นการเตรียมการ
|
กันยายน 2552
กันยายน 2552
กันยายน 2552
| |
ขั้นดำเนินการ
|
กันยายน 2552 มิถุนายน 2553
มิถุนายน 2553
กรกฏาคม 2553
กรกฏาคม 2553
| |
ขั้นติดตามผล
|
สิงหาคม 2553
สิงหาคม 2553
สิงหาคม 2552
|
เนื้อหาสาระ ( การฝึกอบรมในโครงการ )
1. กลุ่มสัมพันธ์,การบันเทิงในกองลูกเสือ
2. บทบาทของนายหมู่ลูกเสือ
3. การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานของกองลูกเสือ
4. วินัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย
5. ทักษะภาคปฏิบัติวิชาลูกเสือ (บุกเบิก-เครื่องยึดเหนี่ยว)
6. การสาธิตการอยู่ค่ายพักแรม
- คำปฏิญาณและกฏของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
- การผจญภัย
- การวางแผนกำหนดการ
- การบริหารหมู่ลูกเสือ และกองลูกเสือ
- กิจการลูกเสือโลกและลูกเสือไทย
- แผนที่-เข็มทิศ ,การเดินทางไกล
- ความรับผิดชอบและทักษะของภาวะการเป็นผู้นำหมู่
- เกมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
- การชุมนุมรอบกองไฟ
งบประมาณ 5,000 บาท
รายละเอียดประกอบการเสนอของบประมาณ
ลำดับที่
|
รายการ
|
จำนวนเงิน
|
1
|
ค่าเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม วิทยากรและนายหมู่ลูกเสือ จำนวน 64 คนๆ
|
-
|
2
|
จัดซื้อวัสดุฝึกงานภาคปฏิบัติ เช่น พิธีเปิด-ปิด จัดทำฐานผจญภัย, จัดหารางวัลชนะเลิศแต่ละ กิจกรรมของผู้เข้าฝึกอบรม, เครื่องหมายวิชาพิเศษ
|
5,000
|
หน่วยงานรับผิดชอบ
กิจกรรมลูกเสือ , ฝ่ายปกครองโรงเรียน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
นายวีระชัย จันทร์สุข
ผู้กำกับ , รองผู้กำกับโรงเรียนลองวิทยา
การประเมินผล
1. สังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ที่เข้ารับการฝึกอบรม
2. ใช้แบบประเมินผล การฝึกปฏิบัติจากการอบรม รายงานผลการฝึกอบรมต่อโรงเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นายหมู่ลูกเสือ จำนวน 64 คน มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เพิ่มขึ้น
- นายหมู่ลูกเสือ จะเป็นผู้มีระเบียบวินัย ทั้งต่อตนเองและสังคม
- นายหมู่ลูกเสือทุกคนเป็นผู้รู้จักการเสียสละ และบำเพ็ญประโยชน์แก่ส่วนรวม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น