Translate

หน้าเว็บ

29 พฤศจิกายน 2561

การใช้ผ้าผูกคอลูกเสือ

การใช้ผ้าผูกคอลูกเสือตามกฎกระทรวง

      1. ผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่สังกัดจังหวัด   ให้ใช้ผ้าผูกคอจังหวัด ซึ่งเป็นเครื่องบ่งบอกว่า ผู้บังคับบัญชาคนนั้น สังกัดอยู่จังหวัดใด  ในกรณีที่ท่านได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ ตั้งแต่ 2 ท่อนขึ้นไปจะใช้ผ้าผูกคอกิลเวลล์ก็ต่อเมื่อท่านลงฝึกกิจกรรมลูกเสือ หรือเป็นวิทยากรการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือทุกระดับ 
* ครูที่ได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์และปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้กำกับลูกเสือในโรงเรียนและ ลงฝึกปฏิบัติการฝึกอบรมลูกเสือ ท่านผูกผ้าผูกคอกิลเวลล์นั้นถูกต้องแล้ว    ส่วนตำแหน่งรองผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนและผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนที่ ไม่มีหน้าที่ฝึกอบรมลูกเสือ เมื่อแต่งเครื่องแบบผู้บังคับบัญชาลูกเสือ อาจใช้ผ้าผูกคอกิลเวลล์ก็ได้โดยอนุโลม



    2. ผ้าผูกคอกิลเวลล์ ตามหมวด 4 ข้อ 25 (หน้า 30) นั้น ถือเป็นผ้าผูกคอพิเศษ ไม่ใช้เป็นผ้าผูกคอที่ระบุในการแต่งเครื่องแบบลูกเสือของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ที่สังกัดจังหวัด ดังนั้น ในกรณีที่ผู้บังคับบัญชาแต่งเครื่องแบบลูกเสือแล้วไม่อยู่ในฐานะผู้ฝึกอบรมลูกเสือหรือเป็นวิทยากร ให้แต่งเครื่องแบบลูกเสือจึงต้องใช้ผ้าผูกคอสังกัดจังหวัด  เช่น กรณีเข้ารับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดี ในกรณีมาร่วมงานวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ วันที่ 1 กรกฎาคม และหรือ วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า 25 พฤศจิกายน เป็นต้น

     3. ถ้าผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ในสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ก็ให้ใช้ผ้าผูกคอของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ในตำแหน่งต่างๆตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฯ.ข้อ 11 (หน้า 15 ) แต่ในกรณีที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นวิทยากรการฝึกอบรม ต้องเปลี่ยนผ้าผูกคอ เป็นผ้าผูกคอกิลเวลล์

     4. ในกรณีที่ประกอบพิธีการทางลูกเสือ เช่นพิธีส่งลูกเสือให้ไปสู่ประเภทที่สูงขึ้น ประกอบพิธีเข้าประจำกองลูกเสือ พิธีมอบเครื่องหมายวูดแบดจ์แก่ผู้บังคับบัญญชาที่มีคุณวุฒิสูงขึ้น  หรือการเปิดประชุมกอง การอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ  ต้องใช้ผ้าผูกคอกิลเวลล์ สำหรับผู้ที่ได้รับเครื่องหมายวูดแบบดจ์ 2 ท่อนแล้วเท่านั้น

    5. มักจะมีคำถามว่า เมื่อใช้ผ้าผูกคอจังหวัด ผ้าผูกคอต้นสังกัดหรือผ้าผูกคอสำนักงานฯ
* แล้วจะสวมบีด 2 ท่อน, สามท่อน หรือ สี่ท่อนได้หรือไม่  คำตอบคือ สวมได้เพราะเครื่องหมายวูดแบดจ์สองท่อน, สามท่อน และสี่ท่อน เป็นครื่องหมายแสดงคุณวุฒิทางลูกเสือ ไม่ใช่เครื่องหมายบอกสังกัด



     ผ้าผูกคอตามสังกัด เช่นผ้าผูกคอจังหวัด ผ้าผูกคอของสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ ผู้ผูกคอตามสังกัดไม่้ใช้ผ้าผูกคอ B.T.C

การสวมผ้าผูกคอตามสังกัด(ผ้าผูกคอจังหวัด/สำนักงาน) ตามแบบ ลส.13
- วันที่1กรกฏาคม   พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม  เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ
- วันที่ 25 พฤศจิกายน  พิธีถวายพวงมาลาและถวายราชสดุดีเนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า
- ควบคุมลูกเสือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
- เป็นกรรมการหรือส่งประกวดและแข่งขันกิจกรรมทางลูกเสือ
- งานประชุมสัมนาวิชาการ งานกิจกรรมทางลูกเสือที่ไม่ใช่การฝึกอบรม
- เข้าร่วมงานพระราชพิธี รัฐพิธี งานทั่วไป

สวมผ้าผูกคอกิลเวลล์ในโอกาส
- การเปิดประชุมกองลูกเสือ
- การอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ
- รับเชิญเป็นวิทยากรฝึกอบรมลูกเสือ
- เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินผลตรวจประเมินขั้น5


สีของผ้าผูกคอลูกเสือบอกอะไรเราได้???
      สีของผ้าผูกคอลูกเสือถูกกำหนดตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบลูกเสือ พ.ศ.2510 โดยแบ่งสีของผ้าผูกคอตามภาคการศึกษาในอดีตซึ่งมี 12 เขต (น่าจะคล้ายคลึงกับเขตพื้นที่การศึกษาในปัจจุบัน)
สำหรับจังหวัดที่เกิดขึ้นใหม่หลังกฎกระทรวงฉบับนี้ประกาศออกมา มีผู้หลักผู้ใหญ่ได้อธิบายว่าให้ใช้สีของผ้าผูกคอตามจังหวัดที่แยกออกมา


** กรณีเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมลูกเสือในระดับต่างๆ   ก็ให้ใช้ผ้าผูกคอลูกเสือเฉพาะในงานชุมนุมเท่านั้น เมื่อเสร็จสิ้นแล้วไม่นิยมนำมาใช้ผูกคอในงานทั่วไป (เก็บเป็นที่ระลึก)

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้