Translate

หน้าเว็บ

22 มกราคม 2563

นิทานป่าดงพงพี

นิทานป่าดงพงพี  ตอนผาประชุม
=====================================
           
            กำหนดเวลาที่หมาป่าประชุมเพื่อแสดงมติรับลูกหมาป่าเข้าฝูง  พ่อแม่หมาป่าพาลูกทั้ง 4 กับเมาคลีไปเนินเขาที่เรียกว่าผาประชุม  บนผามีอาเคล่า ซึ่งเป็นจ่าฝูงนั่งอยู่ทำหน้าที่เป็นประธานของที่ประชุม หมาป่าทุกตัวนั่งเงียบเพราะต้องเคารพต่อที่ประชุมและเตรียมพร้อมที่จะเข้าไปดมกลิ่นหมารุ่นเล็ก ๆ เพื่อรับเข้าฝูงเป็นวิธีป้องกันสัตว์อื่นที่ไม่ใช่พวก แปลกปลอมเข้ามาในฝูง  พอถึงเวลาหมารุ่นใหญ่ก็ผลัดกันเข้ามาดมกลิ่น พอถึงคราวของเมาคลี เมาคลีถูกเขี่ยให้ออกไปจากวงเพื่อรอรับการพิจารณา เสือแชร์คานก็คำรามกึกก้องสนั่นป่าร้องท้วงเมาคลีด้วยและตะโกนบอกให้รู้ว่าเมาคลีเป็นลูกคนไม่ควรรับไว้ในฝูง
             อาเคล่าไม่สนใจเตือนให้หมาป่าไม่ให้ฟังคำพูดของใครทั้งสิ้น  นอกจากเขาซึ่งเป็นหัวหน้าจะทำหน้าที่พิจารณาให้ดีจึงมีหมาป่าตัวหนึ่งลุกขึ้นคัดค้านว่าไม่ควรเลือกมนุษย์อย่าเมาคลี  ตามกฎของที่ประชุมถ้าลูกหมาป่าตัวใดถูกคัดค้าน ต้องมีผู้รับรองในที่ประชุมตั้งแต่สองตัวขึ้นไปจึงจะให้อยู่รวมในฝูงได้  ผาประชุมเงียบกริบแชร์คานกระหยิ่มที่จะได้เมาคลีเป็นอาหาร ฝูงหมาป่าก็เช่นกัน ในทันใดนั้นปรากฏร่างของหมีเฒ่า ชื่อบาลู ซึ่งบรรดาหมาป่ายอมรับในฐานะสมาชิกชั้นผู้ใหญ่และเป็นครูสอนกฎแห่งป่า  บาลูเป็นผู้รับรองเมาคลี หมาป่ายังไม่พอใจและโต้เถียงกันว่าต้องมีสองเสียงขึ้นไป   เวลาเดียวกันนั้นอีกด้านหนึ่งของผาประชุม เสือดำผู้มีมีชื่อว่า  บาเคียร่า ผู้มีความสุภาพอ่อนน้อมก้าวเข้ามาในที่ประชุมอย่างมีสง่า   อ้างกฎของป่าว่ายอมอนุญาตให้ซื้อชีวิตลูกหมาป่าได้ บาเคียร่าจึงเสนอรับรองเมาคลีด้วยการแลกกับวัวป่าตัวอ้วนหนึ่งตัว  ฝูงหมาป่าก็วิ่งเข้าไปดมเมาคลี แล้ววิ่งไปยังวัวป่ารุมกินกันอย่างอร่อย
                        ณ ที่ลานคงเหลือแต่อาเคล่า  บาลู บาเคียร่า พ่อ แม่ ลูกทั้ง 4  และเมาคลี ฝ่ายแชร์คานเห็นเหตุการณ์แปรผันไปเช่นนั้นก็โกรธจึงจากผาประชุมไปด้วยความผิดหวัง   พ่อ แม่จึงพาลูกและเมาคลีกลับไปเลี้ยงที่ถ้ำ เมาคลีจึงได้ชื่อว่าลูกหมาป่าตั้งแต่บัดนั้น
---------------------------------------------------------------
     
 ผู้กำกับขยายความจากนิทาน
         ในการประชุมของหมาป่า  มันจะนั่งรอบผาเป็นวงกลม เมื่อหัวหน้าเข้ามาประจำที่ทุกตัวจะชูหัวขึ้นต้อนรับในการประชุมของลูกเสือก็ปฏิบัติเช่นเดียวกันต้องแสดงความเคารพผู้กำกับโดยการนั่งยอง ๆเป็นวงกลมแล้วทำแกรนด์ฮาวล์ เป็นการเคารพหมู่ นอกจากแสดงตัวต่อผู้กำกับแล้วต้องแสดงต่อแขกผู้มีเกียรติที่มาเยือนใช้ในการทำพิธีปฏิญาณ ตนและเป็นการแสดงถึงความพร้อมเพรียงของกองด้วย




- นิทานป่าดงพงพี  ตอนผาประชุม Link


ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้