Translate

หน้าเว็บ

17 สิงหาคม 2563

การลูกเสือ

การลูกเสือ
การลูกเสือเป็นการเล่นสำหรับเด็กโดยการนำของเด็กเอง เด็กที่มีอายุมากสามารถช่วยเด็กเล็กให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีงามและช่วยเด็กเล็กมีกิจกรรมที่ดีซึ่งจะช่วยให้เด็กเป็นพลเมืองดีได้
สิ่งที่จูงใจมากที่สุดของการลูกเสืออยู่คือธรรมชาติศึกษาและวิชาชาวป่าการลูกเสือปฏิบัติต่อเด็กเป็นรายตัว ไม่ใช่เป็นหมู่หมวด การลูกเสือช่วยยกระดับวุฒิปัญญาของเด็กเช่นเดียวกับช่วยยกระดับพลานามัยหรือจรรยามารยาท
ตอนแรกได้กำหนดจุดประสงค์ไว้ดังกล่าว แต่เมื่อมีประสบการณ์เข้าก็ทราบว่าการลูกเสือช่วยให้เกิดผลเช่นนั้น
บางทีผู้ที่บรรยายวัตถุประสงค์และวิธีการลูกเสือได้ดีที่สุดเห็นจะเป็น มร.ดีน เจมส์ อี. รัชเซล แห่งวิทยาลัยครู มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นครนิวยอร์ค เขาได้เขียนไว้ดังนี้
แผนงานของลูกเสือคือ งานของผู้ใหญ่ที่ตัดทอนลงมาให้ได้ขนาดของเด็ก แต่การที่การลูกเสือจูงใจเด็กนั้นมิใช่เพราะหากว่าเขาเป็นเด็กอย่างเดียว แต่เพราะว่าเขากำลังจะเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แผนงานของลูกเสือมิได้กำหนดให้เด็กทำอะไรซึ่งผู้ใหญ่มิได้ทำเลย แต่แผนงานนี้จะนำเด็กไปทีละขั้นจากที่เขาเป็นอยู่เดี๋ยวนี้ ไปจนกระทั่งถึงขั้นที่เขาควรจะเป็น....
ไม่ใช่หลักสูตรของการลูกเสือที่เป็นลักษณะสำคัญอันจับใจเด็ก แต่ว่าวิธีการนั่นแหละ โดยที่เป็นแบบแผนที่จะนำเด็กให้กระทำในสิ่งที่ถูกและอบรมบ่มนิสัยให้ดีงาม นับว่าวิธีการของลูกเสือนั้นดีมาก ในการกระทำเช่นว่านั้น ๒ สิ่งจะเกิดขึ้น สิ่งแรกนิสัยต่างๆจะกำหนดไว้แน่นอน สิ่งที่สองเด็กมีโอกาสใช้การริเริ่ม รู้จักบังคับใจตนเอง
ในการพัฒนาการริเริ่ม การลูกเสือมิได้อาศัยเฉพาะแผนงานที่จัดไว้สำหรับเด็กแต่อย่างเดียว แต่ยังได้ใช้ประโยชน์กลไกของการบริหารด้วย เปิดโอกาสให้หาหนทางหลีกเลี่ยงวิธีการที่ยากลำบากของกลไกการบริหารได้ วิธีการดังว่านี้จะประสบได้ในหมู่และในกองลูกเสือ การลูกเสือสอนให้เด็กทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ แล้วก็ได้รับผลการทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุผลส่วนรวม นับได้ว่าเป็นแบบประชาธิปไตยในเนื้อหาและในตัวของมันเอง
การที่ท่านส่งเสริมให้ลูกเสือของท่านมีพลานามัยอันสมบรูณ์ร่าเริง ไม่เห็นต่อประโยชน์สินจ้างรางวัลในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์เป็นเบื้องแรก และให้ช่วยเหลือบริการท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาการของท้องถิ่นของตนเองนั้น นับว่าท่านได้ช่วยเหลือเด็กยิ่งกว่าส่งเสริมให้เขาได้ความรู้พิเศษหรือมีระเบียบวินัย หรือมีความรู้สามัญมากนัก เพราะท่านสอนให้เขารู้ว่า จะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไร ยิ่งกว่าสอนวิธีการหาเลี้ยงชีพให้แก่เด็ก
*คู่มือผู้กำกับลูกเสือ โดย ลอร์ด เบเดน-โพเอลล์ ออฟ กิลเวลล์
Scouting
Scouting is a game for boys, under the leadership of boys, in which elder brothers can give their younger brothers healthy environment and encourage them to healthy activitiea such as will help them to develop CITIZENSHIP.
Its strongest appeal is through Nature Study and Woodcraft. It deals with the individual, not with the Company. It raises intellectual as well as purely physical or purely moral qualities.
At first it used to aim for these ends-now by experience we know that, where properly handled, it gains them.
Perhaps the best exponent of the aim and methods of Scouting has been Dean James E, Russell, of Teachers College, Columbia University, New York. He writes thus;
“The program of the Boy Scouts is the man’s job cut down to boy’s size, It appeals to the boy not merely because he is a boy, but because he is a man in the making…. The Scouting program does not ask of the boy anything that the man does not do; but step by stepit takes him from the [lace where he is until he reaches the place where he would be….
“It is not the curriculum of Scouting that is the most striking feature, but it is the method. As a systematic scheme of leading boys to do the right thing and to inculcate right habits it is almost ideal. In the doing, two things stand out-the one is that habits are fixed; the other is that it affords an opportunity for initiative, self-control, self-reliance, and self-direction.
“In the development of initiative Scouting depends not merely on its program of work for the boy, but in a marvelous way it also utilises its machinery of administration. In the administrative scheme a splendid opportunity is given to break away from any incrusting method. It comes about in the Patrol and in the Troop. It teaches the boys to work together in teams. It secures co-operative effort for a common end; that is a democratic thing in and of itself….
“By encouraging your Scouts in a healthy, cheery, and not in a sanctimonious looking-for-a- reward spirit to do Good Turns as a first step and to do service for the community as a development, you can do more for them even than by encouraging their proficiency or their discipline or their knowledge, because you are teaching them not how to get a living so much as how to live.”
*Aids to Scout mastership by Baden-Powell

ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้