Translate

หน้าเว็บ

2 สิงหาคม 2563

พู่ลูกเสือ Garter

ที่มาพู่ลูกเสือ

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า... Garter
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ด ที่ ๓ กษัตริย์แห่งราชวงศ์แพลนทาเจเน็ต ของราชอาณาจักรอังกฤษ ครองราชย์สมบัติในระหว่างปี ค.ศ. ๑๓๒๗ ถึงปี ค.ศ. ๑๓๗๗
ในปี ค.ศ. ๑๓๔๔ พระองค์ทรงมีแผนที่จะรื้อฟื้น “ระบบขุนนางแบบอัศวินโต๊ะกลม” ของพระเจ้าอาเทอร์ แต่ก็มิได้เกิดขึ้นจนสิ้นรัชสมัย
พระองค์ทรงสถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ (Order of the Garter) เมื่อราวปี ค.ศ. ๑๓๔๘ นับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด ที่มีเพียง ๒๔ สำรับ สำหรับพระราชทานแก่พระราชวงศ์ชั้นสูงเท่านั้น ทรงนำรูปแบบพื้นฐานมาจากตำนานโดยการใช้สัญลักษณ์วงกลมของการ์เตอร์ {Garter (สายรัดถุงเท้า)}


นักประวัติศาสตร์อังกฤษโพลิดอร์ เวอร์จิล (Polydore Vergil) กล่าวถึงที่มาว่า โจนแห่งเค้นท์ (Joan of Kent) เคานเทสแห่งซอลสบรี—พระสนมคนโปรดขณะนั้น—ทำสายรัดถุงเท้า (Garter) หลุดลงมาโดยอุบัติเหตุที่งานเลี้ยงที่คาเลส์ ขณะเต้นรำ
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดจึงทรงช่วยแก้หน้าจากฝูงชนที่เยาะหยันโดยทรงเก็บสายรัดนั้นมาผูกรอบพระเพลาของพระองค์เอง
จากเหตุการณ์นั้น พระองค์จึงทรงสถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ขึ้น เป็นเครื่องราชอิสริยภรณ์ชั้นสูงสุดของอังกฤษ และให้มีรูปสายรัดถุงเท้าที่มีคำจารึกว่า “honi soit qui mal y pense”—ความละอายใจจงเป็นของผู้คิดมิดี....เป็นส่วนหนึ่งด้วย
การแต่งกายของผู้ชายที่เป็นขุนนางและอัศวิน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ทรงเกียรติ ต้องใส่ถุงน่องยาวแบบผู้หญิงด้วย จึงต้องมีเชือกผูกกันถุงน่องรูด เมื่อผูกแล้วก็ทิ้งชายลงมาห้อยไว้เหมือนเป็นพู่
ที่จริงมันก็คือ ปลายเชือกไหม ที่เหลือแล้วมันแตกเกลียวมาเป็นพู่ ๆ น่ะครับ....

บี.-พี. ผู้ให้กำเนิดลูกเสือโลก เป็นขุนนางชั้นอัศวิน เครื่องแบบลูกเสือท่าน ให้ใช้กางเกงขาสั้น กับถุงเท้ายาว
จึงต้องผูกเชือกกันถุงเท้ารูดลงมา   คติถุงเท้ายาวนี่เพื่อให้ลูกเสือคำนึงถึงว่า........
“การเป็นลูกเสือ คือ การเป็นผู้มีเกียรติ”





ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้