บทบาทผู้บริหารในสถานศึกษา
ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้นำในองค์กรที่สำคัญยิ่ง
เป็นต้นแบบในเรื่องต่างๆ ในสถานศึกษา ถ้าผู้นำมีความรู้
ความเข้าใจ ทักษะและทัศนคติที่ดี ในเรื่องใดในองค์กรแล้ว เรื่องนั้นสามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีคุณภาพงานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลจนประสบผลสำเร็จที่เป็นเลิศได้
ผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีบทบาทที่สำคัญดังต่อไปนี้
ผู้บริหารสถานศึกษา กำหนดบทบาทให้ชัดเจนในเรื่องต่างๆ และเปิดโอกาสให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางนโยบายการจัดกิจกรรมและควรคำนึงถึงการนิเทศติดตามและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ผู้บริหารสถานศึกษา มอบหมายให้หัวหน้างานลูกเสือกำหนดงานกิจกรรม
ระยะเวลาการดำเนินงานกิจกรรม ผู้รับผิดชอบและเครื่องมือประเมินชัดเจน มีการสำรวจข้อมูลความพร้อมของบุคลากร ความต้องการการฝึกอบรม สภาพความพร้อมของสถานศึกษาเพื่อเปิดโอกาศให้ครูที่สอนลูกเสือเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
จัดทำแผนกิจกรรม แผนการเรียนรู้และให้ผู้เชี่ยวชาญด้านลูกเสือมาให้ความรู้แก่ครูผู้สอน
พร้อมทั้งการกำกับ นิเทศติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
สรุปได้ว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีความสำคัญยิ่งในสถานศึกษาเป็นผู้นำเป็นตัวอย่างและเป็นต้นแบบในองค์กร
ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1.
มีความตระหนักและให้ความสำคัญว่าท่านเป็นผู้นำทางด้านลูกเสือ
2.
เป็นผู้มีคุณวุฒิทางลูกเสือ
มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและทัศนคติที่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ
3.
มีความมุ่งมั่นการในการพัฒนากิจกรรมลูกเสือให้มีคุณภาพ
ทำงานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลจนประสบผลสำเร็จที่เป็นเลิศได้
4.
กำหนดบทบาทตนเองและภาระงานให้ชัดเจนในเรื่องต่างๆ
5.
กระจายงานมอบหมายให้หัวหน้างานลูกเสือกำหนดงานกิจกรรม
ระยะเวลาการดำเนินงานกิจกรรม ผู้รับผิดชอบและเครื่องมือประเมินชัดเจน
6.
เปิดโอกาสให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทาง
นโยบายการแสดงความคิดเห็น การจัดทำแผนกิจกรรม
7.
กำหนดให้มีการสำรวจข้อมูลความพร้อมของบุคลากรและความต้องการการฝึกอบรม
8.
กำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างแรงบันดาลใจแก่ครูผู้สอน
9.
กำหนดให้มีตรวจประเมินสภาพความพร้อมวัสดุอุปกรณ์
สถานที่และความพร้อมสถานศึกษาในการจัดกิจกรรม
10. กำหนดให้มีการนิเทศติดตามการดำเนินงาน การทำกิจกรรมและแผนการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
โดยนายวีระชัย
จันทร์สุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น