Translate

หน้าเว็บ

29 มกราคม 2565

๑.๓ การสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมือง

รายวิชาที่ ๑.๓ การสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมือง

เวลา ๖๐ นาที

........................................................

ขอบข่ายวิชา

๑. หน้าที่ของพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

๒. การสร้างจิตสำนึก และวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

จุดหมาย

เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะในการสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองสำหรับลูกเสือจิตอาสา

พระราชทาน

วัตถุประสงค์  เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถ

  ๑. ระบุวิธีการสร้างจิตสำนึกของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้

  ๒. ระบุความสัมพันธ์ระหว่างกิจการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานกับความเป็นพลเมืองได้

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ฝึกและปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด 

สำหรับรายวิชา การสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมือง มีขั้นตอนการฝึกอบรม ดังต่อไปนี้ 

๑. ขั้นนำ 

ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

๒. ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้

๒.๑ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ชมวิดีทัศน์เพลง “พลเมืองเป็นใหญ่”

๒.๒ บรรยายเรื่อง “เราจะสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองให้กับลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

ได้อย่างไร” โดยวิทยากร ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ และประธาน

คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ 

๒.๓ การเสวนา เรื่อง “เราจะสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองให้กับลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

ได้อย่างไร” โดยวิทยากรนำการเสวนา : ดร. ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

  - คณะผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย ลูกเสือและเนตรนารี

๓. ขั้นสรุปและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ 

  - ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ “เราจะสร้างจิตสำนึกความเป็น

พลเมืองให้กับลูกเสือจิตอาสาพระราชทานได้อย่างไร” คนละไม่เกิน ๑ หน้ากระดาษ A4 และส่งความคิดเห็นให้

ผู้อำนวยการฝึกหรือวิทยากรประจำกลุ่ม โดยผู้อำนวยการฝึกหรือวิทยากรประจำกลุ่มจะสรุปความคิดเห็นของ

ทุกคน จำนวน ๑ หน้า รวบรวมส่งไปยังสำนักงานลูกเสือแห่งชาติเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกอบรมต่อไป 

  - ทั้งนี้ หลังจบการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา ผู้บริหารจัดการฝึกอบรมได้จัดให้มี

ระบบ ZOOM หรืออื่น ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน 

สื่อการฝึกอบรม

- สื่อบุคคล

- วิดีทัศน์ เพลง “พลเมืองเป็นใหญ่”

- เครื่องคอมพิวเตอร์พีซี หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค 

- เครื่องรับโทรทัศน์ หรือ เครื่องฉายโปรเจคเตอร์/ จอโปรเจคเตอร์

- ชุดเครื่องเสียงและลำโพง

ขั้นการประเมินผล

๑. ประเมินจากการมีส่วนร่วมรายบุคคล และการสะท้อนความคิดเห็น

๒. ประเมินจากการรายงานผลงานกลุ่ม 

๓. อื่น ๆ ถ้ามี

สื่อประกอบอื่นๆ


รวบรวมและเรียบเรียงโดย…นายวีระชัย  จันทร์สุข

รองผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์

วุฒิทางลูกเสือ L.T.



ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้