รายวิชาที่ ๑.๙
การดำเนินงานกิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษา
เวลา ๖๐ นาที
................................................
ขอบข่ายวิชา
๑. การตั้งหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน
๒. การวางแผนจัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน
๓. การทำกิจกรรมจิตอาสาในชุมชน
๔. การสรุปผลโครงการและรายงานผล
๕. การขอรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ
วัตถุประสงค์
๑. บอกวิธีการตั้งหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทานได้
๒. วางแผนจัดทำโครงการและรายงานผลการจัดทำโครงการได้
๓. ดำเนินการขอรับแบดจ์เชิดชูเกียรติลูกเสือจิตอาสาพระราชทานได้
ขั้นตอนการฝึกอบรม
ให้ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ฝึกและปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด
สำหรับรายวิชา การดำเนินงานกิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษามีขั้นตอน
การฝึกอบรมดังต่อไปนี้
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
ขั้นที่ ๑. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ชี้แจงวัตถุประสงค์
ขั้นที่ ๒ การนำเสนอบทเรียน
วิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ
- การจัดตั้ง “หน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน” ในสถานศึกษา
- บทบาทหน้าที่ของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในหน่วยลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน
- ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานกับการวางแผนจัดทำโครงการ การปฏิบัติกิจกรรม และรายงานผล
การจัดทำ “จิตอาสาพระราชทานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน” จำนวนอย่างน้อย ๓ ครั้ง
- การขอรับพระราชทาน “แบดจ์” เชิดชูเกียรติของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน
ขั้นที่ ๓. กิจกรรมการเรียนรู้
- ให้ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรมแบ่งหมู่ ร่วมกันวางแผนจัดทำโครงการ และทำกิจกรรม
จิตอาสาในชุมชน หรือในพื้นที่ใกล้เคียง อย่างน้อย ๓ กิจกรรม โดยมีการกำหนดเวลา
(เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมตามเกณฑ์ที่กำหนด )
- นำเสนอผลงานการวางแผนของแต่ละหมู่
ขั้นที่ ๔ สรุปการเรียนรู้
- วิทยากรให้ข้อเสนอแนะ แก้ไขหรือปรับปรุงแผนกิจกรรมจิตอาสาที่แต่ละหมู่ร่วมกันนำเสนอ
เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง
- วิทยากรและลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรมร่วมกันสรุปการเรียนรู้
สื่อการฝึกอบรม
- แบบบันทึก แผนโครงการปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทานของหน่วยลูกเสือจิตอาสา
พระราชทาน..................” สถานศึกษา.................. ตำบล.................. อำเภอ.................. จังหวัด..................
ขั้นการประเมินผล
๑. ประเมินจากการมีส่วนร่วมและการสะท้อนความคิดเห็นของลูกเสือรายบุคคล
๒. ประเมินจากการรายงานผลงานหมู่
๓. ประเมินจากผลการปฏิบัติกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น