Translate

หน้าเว็บ

17 ตุลาคม 2561

การฝึกความเป็นผู้นำ

หลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
วิชาการฝึกเป็นผู้นำ


ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการปกครองหลักสูตร
และวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๒๘



















วิชาการฝึกเป็นผู้นำ


หลักสูตร
(๑) เข้าใจความหมายของผู้นำ และความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำ
(๒) เข้าใจหลักการและจิตวิทยาของผู้ที่จะเป็นผู้นำ
(๓) สามารถแสดงให้กรรมการสอบเห็นว่า ตนเองมีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำ
(๔) ต้องเข้ารับการฝึกและสามารถทำการฝึกลูกเสือด้วยตนเอง ดังนี้
๔.๑ การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า
๔.๒ การจัดแถว
๔.๓ การเดินสวนสนาม
(๕) ต้องผ่านการฝึกทดสอบการเป็นผู้นำ ดังนี้
๕.๑ การฝึกทดสอบกำลังใจ
๕.๒ การฝึกแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
๕.๓ การฝึกหลบหลีกและหลีกเลี่ยง

จุดประสงค์

๑. เพื่อให้ลูกเสือสามารถบอกความหมายของผุ้นำและความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำตลอดจนคุณสมบัติของผู้นำ
๒. เพื่อให้ลูกเสือสามารถเป็นผู้ที่ดีได้
๓. เพื่อให้ลูกเสือมีทักษะในเรื่องระเบียบแถวชิดและสามารถฝึกผู้อื่นได้
๔. เพื่อให้ลูกเสือสามารถปฏิบัติเกี่ยวกับการทดสอบกำลังใจ การแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ
และการหลบหลีก หลีกเลี่ยงได้(ข้อนี้ให้ลูกเสือปฏิบัติเมื่ออยู่ค่ายพักแรม)
เนื้อหาสาระ
      วิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ วิชาการฝึกเป็นผู้นำ
๑. ความหมายของผู้นำ  ภาวะผู้นำและความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำ
๒. หลักการและจิตวิทยาของผู้นำ
๓. ระเบียบแถวชิด







แหล่งอ้างอิง
- ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติว่าด้วยการปกครองหลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
(ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๒๘
-  https://docs.google.com/document/d/1L2N5fpJYT9VAaFnGTngRgz4lDWCmHaRQ6b7Oi7QPVQQ

ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้