Translate

หน้าเว็บ

23 ธันวาคม 2562

การตรวจและการประเมินการอยู่ค่ายพักแรม


บทที่  5

การตรวจและการประเมินการอยู่ค่ายพักแรม

ข้อแนะนำในการตรวจค่ายพักแรม
                เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกเสือและผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้มีความคิดริเริ่ม และเกิดแนวความคิดในทางสร้างสรรค์  ในอันที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาเป็นรายบุคคลและการพัฒนาเป็นหมู่คณะในด้านความรับผิดชอบและสร้างความมีวินัยในตนเองและหมู่คณะ       เป็นการช่วยทำให้การอยู่ค่ายพักแรมได้บรรลุตามจุดหมายและวัตถุประสงค์ของการนำลูกเสือไปอยู่ค่ายพักแรม
                ดังนั้น  กองลูกเสือของโรงเรียนต่าง ๆ ควรจะได้กำหนดวิธีการและแนวทางการตรวจในตอนเช้าไว้   ดังต่อไปนี้
1.             แนวการตรวจ ควรตรวจในเรื่อง
1.1         เครื่องแบบและร่างกาย
1.2         ความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในที่พัก
1.3         หน้าที่หมู่บริการ
2.             ผู้ตรวจประกอบด้วย
2.1         หัวหน้าสายตรวจ มีหน้าที่ตรวจในเรื่องเครื่องแบบและความสะอาด
2.2         ผู้ช่วยสายตรวจ มีหน้าที่ในเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในที่พัก ความสะอาด และการสุขาภิบาลโดยทั่วไป
2.3         กำหนดให้ครูคนใดคนหนึ่งทำหน้าที่ตรวจหมู่บริการ
3.             วิธีการตรวจ
3.1         ตรวจตรงตามเวลากำหนด
3.2         ตรวจโดยเคร่งครัดในเรื่องเครื่องแบบและร่างกาย
3.3         ดำเนินการตรวจตามระเบียบและวิธีการที่กำหนด
4.             การรายงาน
4.1         การตรวจในวันแรกต้องรายงานทุกคน
4.2         การตรวจในวันต่อไป ควรกำหนดให้มีผู้แทนออกมารายงานเพียง 1 คน และควรจะเป็นหัวหน้า
4.3         ผู้มีหน้าที่ตรวจเป็นหน้าที่ของหมู่บริการต้องรายงานทุกวัน
5.             หน้าที่  ผู้บังคับบัญชาที่นำลูกเสือไปอยู่ค่ายพักแรม (ผู้อำนวยการค่าย) มีหน้าที่พิจารณา
แต่งตั้งสายตรวจ  กำหนดหน้าที่และวิธีการตรวจให้เป็นไปตามระเบียบโดยเคร่งครัด


ขั้นตอนการตรวจค่ายพัก  (ตอนเช้า)
1.             ลูกเสือเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่งหน้าที่พัก อยู่ในท่าพัก พร้อมที่จะรับการตรวจ  (ลูกเสือและผู้กำกับแต่งเครื่องแบบครบชุด)
2.              ผู้กำกับลูกเสือมาตรวจ  โดยยืนหน้าแถวลูกเสือที่จะรับการตรวจตรงหน้านายหมู่ห่างจากแถว  3  ก้าว
3.             นายหมู่สั่ง  หมู่ตรง  วันทยาวุธ
3.1  นายหมู่  เอามือลง  ก้าวออกมาข้างหน้า  1  ก้าว  ทำวันทยาวุธ    แล้วรายงานว่า   หมู่พร้อมที่จะรับการตรวจแล้วครับ     แล้วเอามือลง       ถอยหลังกลับเข้าที่ทำวันทยาวุธ  แล้วสั่ง   หมู่เรียบอาวุธ
3.2         ผู้กำกับทำวันทยาหัตถ์ตอบ  แล้วเริ่มทำการตรวจ
4.             วิธีปฏิบัติการตรวจค่ายพักแรม
4.1   ผู้กำกับตรวจนายหมู่เป็นคนแรก โดยตรวจด้านหน้า-หลัง   (ใช้วิธีสั่งให้นาย
หมู่กลับหลังหัน)
4.2         ผู้กำกับตรวจลูกเสือคนถัดไป โดยการสไลด์ไปด้านข้างตรวจไปเรื่อย ๆ จนถึงรองนายหมู่
4.3         นายหมู่ต้องเดินสไลด์ตามผู้กำกับที่ทำการตรวจไปจนหมด  แล้วอ้อมไปตรวจด้านหลังแถวจนหมด นายหมู่กลับเข้าที่เดิม
4.4         ผู้กำกับคนที่ 2  ไปตรวจสุขาภิบาล  โดยมีลูกเสือในหมู่นั้นนำไปทำการตรวจ
4.5         ผู้กำกับคนที่ 3   ตรวจค่ายพัก  โดยมีลูกเสือในหมู่นั้นไปทำการตรวจ   (การตรวจสุขาภิบาลและค่ายพัก  ให้ตรวจหลังการตรวจแถวแล้ว  ซึ่งจะใช้ผู้กำกับลูกเสือคนเดียวตรวจทั้งหมดก็ได้)
4.6         เมื่อตรวจเสร็จแล้ว นายหมู่สั่งหมู่ตรง  แล้วกล่าวว่าหมู่ขอขอบคุณครับ
แล้วสั่งขวา-หันลูกเสือทำ ขวา-หัน   แล้วแยกแถวเตรียมเข้าแถวหน้าเสาธงต่อไป
                      4.7   ผู้กำกับให้คะแนนในแบบฟอร์ม   
               

ขั้นตอนการเข้าเรียนเป็นฐาน

                การที่จะให้ลูกเสือ-เนตรนารี  เข้าเรียนเป็นฐานนั้น ผู้กำกับจะต้องกำหนดว่าจะให้เรียนที่ฐาน เมื่อกำหนดฐานที่จะเรียนได้แล้ว ผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารี จะต้องปฏิบัติดังนี้
1.             ผู้กำกับ กำหนดฐานเรียนไว้ 4 ฐาน หรือมากกว่า 4 ฐาน
2.             ผู้กำกับ จัดลูกเสือ-เนตรนารี เข้าเรียนฐาน 1-2 หมู่
3.             ผู้กำกับ กำหนดให้เรียนฐานละ 3-5 นาที
4.             ผู้กำกับ เป็นผู้ให้สัญญาณในการเปลี่ยนฐาน โดยให้เหลือเวลาอีก 1 นาที ผู้กำกับจะเป่านกหวีดให้สัญญาณให้เปลี่ยนฐานได้
หมายเหตุ              การเป่านกหวีดเปลี่ยนฐาน  มี 2 กรณี คือ
1.             เตรียมเปลี่ยนฐาน  (ก่อนหมดเวลา 1 นาที) ให้สัญญาณนกหวีดโดยเป่าเสียงยาว 1 ครั้ง
2.             เปลี่ยนฐานเรียนให้สัญญาณนกหวีดโดยเป่าเสียงยาว 2 ครั้งติดต่อกัน

การรายงานเข้าเรียนเป็นฐาน

1.             ให้ลูกเสือเข้าแถวหน้ากระดาน ห่างจากผู้สอน  3  ก้าว 
2.             ให้นายหมู่สั่ง  หมู่….ตรง  วันทยาวุธ  (สั่งเมื่อมีอาวุธ)
3.             ให้นายหมู่เอามือลง ก้าวขึ้นมาข้างหน้า 1 ก้าว แล้วรายงานว่าหมู่พร้อมที่จะเรียนแล้วครับ
4.             ผู้กำกับรับเคารพในขณะที่นายหมู่ลูกเสือก้าวขึ้นมาข้างหน้า 1 ก้าว แล้วทำวันทยาวุธและรายงาน
5.             ผู้กำกับเอามือลง ในขณะที่นายหมู่รายงานเสร็จแล้ว
6.             นายหมู่เอามือลง ถอยกลับไปเข้าแถว แล้วทำวันทยาวุธและสั่งลูกหมู่ต่อไปว่าเรียบอาวุธ   ตามระเบียบพัก
7.             ผู้กำกับเริ่มสอนบทเรียนที่ได้กำหนดไว้ต่อไปจนหมดเวลา
8.             ลูกเสือได้ยินสัญญาณนกหวีดหมดเวลา ให้เข้าแถวตามเดิม (เหมือนครั้งแรก)
9.             นายหมู่ลูกเสือสั่ง   หมู่….ตรง  วันทยาวุธ   หมู่….ขอขอบคุณครับ  เรียบอาวุธ  ขวา-หัน” (รายงานครั้งที่ 2 นายหมู่ไม่ต้องก้าวขึ้นมาข้างหน้า ให้อยู่ในแถวเหมือนเดิม)
10.      ผู้กำกับ  รับความเคารพและสั่งต่อไปว่าไปได้
11.      ลูกเสือวิ่งเข้าไปเข้าแถว และรายงานเพื่อที่จะเรียนฐานใหม่ต่อไป

หมายเหตุ
1.             ถ้ามีลูกเสือเข้าไปเรียนในฐานแต่ละฐาน พร้อมกันทั้ง 2 หมู่หรือ 3 หมู่ ให้แต่ละหมู่รายงานหมู่ของตนเอง ห้ามไม่ให้รายงานแทนหมู่อื่น ๆ
2.             ให้ลูกเสือนำอาวุธไปด้วยทุกครั้งหรือ
3.             ให้เฉพาะนายหมู่เอาอาวุธไปเพียงผู้เดียว การรายงานเข้าฐานเรียนจะต้องปฏิบัติดังนี้
3.1      ให้ลูกเสือเข้าแถวหน้ากระดาน
3.2      นายหมู่สั่งหมู่ตรง” (ไม่ต้องสั่งวันทยาวุธ เพราะนายหมู่มีอาวุธเพียงผู้เดียว
ลูกเสือที่อยู่ในแถวให้ยืนตรงเท่านั้น)
3.3      นายหมู่ทำความเคารพด้วยวันทยาวุธ โดยอัตโนมัติ มือลง
3.4      นายหมู่ลดมือลงก้าวขึ้นมาข้างหน้า 1 ก้าว ทำความเคารพท่าวันทยาวุธแล้วรายงาน
3.5      ผู้กำกับรับความเคารพ
3.6      นายหมู่ลดมือลง ก้าวถอยหลังไปเข้าแถวตามเดิม และสั่งพัก หรือตามระเบียบพัก
3.7      ผู้กำกับเริ่มสอนบทเรียนต่อไป
3.8      การปฏิบัติเมื่อเรียนแต่ละฐานเสร็จแล้ว ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับมีอาวุธครั้งแรก

สัญญาณนกหวีด

                ในการฝึกประจำวัน  หรือในโอกาสที่อยู่ห่างไกลจากลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ควรใช้สัญญาณนกหวีดสั่งลูกเสือ  ดังนี้
1.             หวีดยาว 1 ครั้ง  ------------------------  หมายความว่า  หยุดคอยฟังคำสั่ง
2.             หวีดสั้น 3 ครั้ง หวีดยาว 1 ครั้ง  -----   -----  ------  -------------------  สลับกัน ความหมายว่า  เรียกนายหมู่ไปประชุม
3.             หวีดสั้น ๆ ติดกันหลายครั้ง  ----  ----  -----  -----  ----  หมายความว่า   รวมกอง
4.             หวีดสั้น 1 ครั้ง หวีดยาว 1 ครั้ง -----  ---------------- สลับกันไป หมายความว่าเกิดเหตุ
หมายเหตุ
                ก่อนใช้สัญญาณแต่ละครั้งให้ใช้สัญญาณในข้อ 1 ก่อนเสมอไป เพื่อเป็นการเตือนให้รู้ว่าจะใช้สัญญาณอะไร

















ข้อปฏิบัติกิจกรรมระหว่างการอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี
การประชุมรอบเสาธง (ตอนเช้า)
1.             ผู้ควบคุมแถว เรียกว่า พิธีกร ได้แก่ วิทยากรคนใดคนหนึ่งที่ได้รับมอบหมาย
2.             ผู้ที่ยืนอยู่หลังเสาธง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการฝึก และคณะวิทยากร
3.             คำสั่งในการเคารพธงชาติ (ผู้ออกคำสั่งได้แก่พิธีกร)
3.1  กรณีที่มีอาวุธทุกคน   สั่งว่า      กองเคารพธงชาติ วันทยา-วุธ     และสั่งว่า 
      เรียบอาวุธ   เมื่อเลิกเคารพ
3.2       กรณีที่ไม่มีอาวุธ  สั่งว่า  กองเคารพธงชาติ  ทุกคนอยู่ในท่าตรงไม่ต้องทำวันทยาหัตถ์
3.3      กรณีที่นายหมู่มีธงคนเดียว  สั่งว่า  กองเคารพธงชาติ  เฉพาะนายหมู่ทำวันทยาวุธและเรียบอาวุธ  โดยไม่ต้องสั่ง  (กรณีไม่มีกำหนดไว้ในระเบียบหรือข้อบังคับใช้โดยอนุโลม)
4.             การตรวจและการรายงานผลการตรวจ
4.1      ไม่มีการตรวจหน้าเสาธง
4.2      มีการรายงานผลการตรวจเยี่ยมโดยสายตรวจ
4.3      มีการมอบธงเขียว  ถ้าการอยู่ค่ายพักแรมครั้งนั้นมีกำหนด  5  วันขึ้นไป
5.             การเปิดและการปิดประชุมรอบเสาธง
5.1      มีพิธีเปิด  ในวันแรกที่มาอยู่ค่ายพักแรมหรือฝึกอบรม
5.2      มีพิธีปิด  ในวันออกค่ายพักแรมหรือปิดการฝึกอบรม
หมายเหตุ              มีการประชุมรอบเสาธงทุกเช้าที่มีการอยู่ค่ายพักแรมหรือการฝึกอบรม
6.             ขั้นตอนในการประชุมรอบเสาธง
6.1      ชักธงขึ้น  สวดมนต์  สงบนิ่ง
6.2      ผู้อำนวยการฝึกกล่าวปราศรัย
6.3      พิธีกรนัดหมาย
7.             ขั้นตอนพิธีปิดการประชุมรอบเสาธง
7.1      นัดหมาย
7.2      สวดมนต์  สงบนิ่ง
7.3      ชักธงลง
7.4      จับมืออำลา



ข้อปฏิบัติการเปิดประชุมกองลูกเสือ-เนตรนารี  (การเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ)
การเปิดประชุมกอง
1.             ผู้ควบคุมแถว  คือ  ผู้กำกับลูกเสือของกองลูกเสือนั้น ๆ (หรือผู้ทำหน้าที่แทน)
2.             ผู้ที่ยืนอยู่หลังเสาธง  คือ  รองผู้กำกับลูกเสือของกองนั้น ๆ
3.             คำสั่งในการเคารพธงชาติ  (ผู้ออกคำสั่งได้แก่ผู้กำกับหรือผู้ทำหน้าที่แทนผู้กำกับ)
3.1  กรณีที่มีอาวุธทุกคน   สั่งว่า  กองเคารพธงชาติ  วันทยา-วุธ    และสั่งว่า
       เรียบอาวุธ   เมื่อเลิกเคารพ
3.2      กรณีไม่มีอาวุธ  สั่งว่า  กองเคารพธงชาติ  และสั่ง  มือลง  เมื่อเลิกเคารพ
3.3      กรณีที่นายหมู่มีอาวุธคนเดียว  สั่งว่า  กองเคารพธงชาติ  เฉพาะนายหมู่เคารพทำวันทยาวุธ  และเรียบอาวุธ   โดยที่ไม่ต้องสั่ง
4.             การตรวจและการรายงานผลการตรวจ
4.1       มีการตรวจหน้าเสาธง  โดยคณะรองผู้กำกับลูกเสือหรือนายหมู่
4.2       มีการรายงานผลการตรวจ ของผู้กำกับหรือนายหมู่ลูกเสือ
4.3       ไม่มีการมอบธงเขียว
5.             การเปิดและการปิดประชุมกอง
5.1         มีพิธีเปิด  ก่อนการเรียนกิจกรรม
5.2         มีพิธีปิด  หลังการเรียนกิจกรรม
6.             ขั้นตอนในการประชุมกอง
6.1         ชักธงขึ้น  สวดมนต์  สงบนิ่ง  ตรวจ  (ความสะอาด)  แยก
6.2         หลังพิธีเปิดมีการเล่นเกมส์
6.3         เล่นเกมส์เสร็จแล้วเรียนตามหลักสูตร
7.             ขั้นตอนพิธีปิดการประชุมกอง
7.1         นัดหมาย
7.2         ตรวจ  (ตรวจเครื่องแบบเท่านั้น)
7.3         ชักธงลง
7.4         เลิก





ตารางการให้คะแนนชื่อกิจกรรม................................................
วันที่ ............... เดือน..................................... พ.ศ. .................................
 ( คะแนนมาตรฐาน ......... คะแนน )

 

 

 

ชื่อหมู่                



ระบบหมู่
ผู้นำ
ตรงต่อเวลา
ความสำเร็จ
รวม

คะแนน    


10


10


10


10

40
กองที่ 1
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..
กองที่ 2
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..








…………………………………ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 1
………………………………....ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 2
………………………..………..ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 3


ตารางการให้คะแนนการตรวจการอยู่ค่ายพักแรม
วันที่ ............... เดือน..................................... พ.ศ. .................................
 ( คะแนนมาตรฐาน ...... คะแนน )

 

 

 

ชื่อหมู่                



เครื่องแบบ
ครัว
ที่พัก
สุขาภิบาล
รวม

คะแนน    


10


10


10


10

40
กองที่ 1
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..
กองที่ 2
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..








…………………………………ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 1
………………………………....ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 2
………………………..………..ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 3


ตารางการให้คะแนน ลูกเสือ      โดยวิทยากรประจำวัน
วันที่ ............... เดือน..................................... พ.ศ. .................................
 ( คะแนนมาตรฐาน ...... คะแนน )

 

 

 

ชื่อหมู่                

ระบบหมู่
ผู้นำ
ตรงต่อเวลา
บริการ
รวม

คะแนน    


10


10


10


10

40
กองที่ 1
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..
กองที่ 2
หมู่  1……………………..
หมู่  2……………………..
หมู่  3……………………..
หมู่  4……………………..
หมู่  5……………………..






…………………………………ผู้ตรวจ/ให้คะแนนคนที่ 1

หนังสืออ้างอิง
คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ, สำนักงาน. คู่มือการฝึกอบรมวิชาผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญ
                ขั้นความรู้ชั้นสูง.  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว. ..2522
กวี  พันธุ์มีเชาวน์ และคณะ. คู่มือลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง, สามัญ, สามัญรุ่นใหญ่ และวิสามัญ.
                กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, ..2535
                จำกัด จงเจริญการพิมพ์,  ..2519.


ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้