Translate

หน้าเว็บ

29 มกราคม 2565

๑.๖ทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ด้านการพัฒนาการบริการและช่วยเหลือภัยพิบัติ

รายวิชาที่ ๑.๖

ทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

เวลา ๙๐ นาที

........................................................

ขอบข่ายวิชา

๑. การสำรวจความต้องการในการฝึกอบรมทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

๒. การพัฒนาทักษะทางลูกเสือจิตอาสาเพื่อบริการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

๓. การพัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์

๔. การพัฒนาทักษะทางวิชาการลูกเสือจิตอาสา

๕. การฝึกทบทวนและทดสอบทักษะพื้นฐานทางลูกเสือจิตอาสาด้านการพัฒนาการบริการ และการช่วยเหลือกรณีเกิดภัยพิบัติ เหตุฉุกเฉิน

วัตถุประสงค์

๑. สำรวจความต้องการในการฝึกอบรมทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาได้

๒. ฝึกทบทวนและผ่านการทดสอบทักษะพื้นฐานทางลูกเสือจิตอาสา

๓. นำทักษะทางลูกเสือไปจัดกิจกรรมจิตอาสาในสถานศึกษาได้

ขั้นตอนการฝึกอบรม

ให้ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ฝึกและปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด

สำหรับรายวิชา ทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ด้านการพัฒนา การบริการและช่วยเหลือ

ภัยพิบัติ มีขั้นตอนการฝึกอบรม ดังต่อไปนี้ 

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม

ขั้นที่ ๑. ขึ้นนำเข้าสู่บทเรียน 

- บรรยายนำ แจ้งวัตถุประสงค์

ขั้นที่ ๒. การสะท้อนประสบการณ์เดิม 

- วิทยากรตั้งประเด็นให้ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ถามตอบแบบสุ่มรายบุคคล 

เรื่อง “ทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ด้านการพัฒนา การบริการและช่วยเหลือภัยพิบัติ” 

- วิทยากรและลูกเสือช่วยกันสรุป 

ขั้นที่ ๓ การฝึกอบรมและบทเรียนการเรียนรู้ 

- วิทยากรนำลูกเสือชมวีดีทัศน์ จำนวน ๑ เรื่อง คือ “การประยุกต์ใช้ทักษะลูกเสือ

เพื่อจัดกิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน” 

ขั้นที่ ๔ กิจกรรมการเรียนรู้ในสถานการณ์จำลอง

๔.๑ วิทยากรจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการการบรรยายและสาธิตตามหลักการ 

“จิตอาสาพระราชทาน” ๓ ประเภท คือ กรณีการพัฒนา กรณีการบริการ และกรณีภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ในพื้นที่ชุมชนของลูกเสือจิตอาสา โดยชี้ให้เห็นว่า ลูกเสือจิตอาสาจะสามารถสนับสนุนและช่วยเหลือเป็นทีม   เพื่อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ได้อย่างไร

โดยเชิญหน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง มูลนิธิกู้ภัยต่าง ๆ มาเป็นวิทยากร และสาธิตบทบาท

ของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ในกรณีต่าง ๆ ต่อไปนี้

กรณีภัยพิบัติ กรณีตัวอย่าง เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเรือน หรือชุมชน

- วิทยากร ชี้ให้เห็นบทบาทหน้าที่ของผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น ผู้บัญชาการเหตุ/ 

หน่วยดับเพลิง/ หน่วยกู้ชีพ/ หน่วยกู้ภัย/ หน่วยพยาบาล/ เจ้าหน้าที่ตำรวจ/ ผู้ประสบเหตุ/ ญาติผู้ประสบเหตุ/ 

ฝ่ายสนับสนุน อื่น ๆ 

บทบาทหน้าที่ของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ต่อกรณีนี้ควรมีบทบาทอย่างไร 

๑) การช่วยขนย้ายอุปกรณ์บางอย่าง 

๒) การปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

๓) การกันประชาชนไม่ให้เข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุ 

๔) การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 

๕) การช่วยขนย้ายเครื่องอุปโภค บริโภค 

๖) อื่น ๆ ตามความเหมาะสม

กรณีการพัฒนา เช่น การพัฒนาสถานศึกษา ชุมชนและการช่วยเหลือประชาชน

วิทยากร ชี้ให้เห็นบทบาทหน้าที่ของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ต่อกรณีนี้ ดังนี้

๑) การร่วมกันช่วยเหลือพัฒนาห้องเรียน โรงเรียน สถานศึกษา 

๒) การช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้าน หรือที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ยากไร้

(ตามความสามารถ ทักษะของลูกเสือที่มีแต่ละคน) 

๓) การช่วยเหลือในการพัฒนาสถานที่ของชุมชน เช่น วัด ศาลาประชาคม 

๔) การออกหน่วยรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย

๕) การบรรจุถุงยังชีพ

๖) การช่วยเหลือพาผู้ไม่สามารถช่วยตัวเองได้กลับเคหะสถาน 

๗) อื่น ๆ ตามความเหมาะสม

กรณีการบริการ เช่น การให้บริการในสถานศึกษา หน่วยงานระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด

วิทยากร ชี้ให้เห็นบทบาทหน้าที่ของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานด้านบริการ ดังนี้

๑) การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในงานออกร้านกาชาด 

๒) การออกหน่วยรับบริจาคสิ่งของ

๓) การบรรจุถุงบริจาค

๔) การออกหน่วยบริการของโรงเรียน/สถานศึกษา และชุมชนต่าง ๆ

๕) การช่วยเหลืองานจราจรของสถานศึกษาและตำรวจจราจร 

๖) อื่น ๆ ตามความเหมาะสม

๔.๒ วิทยากรมอบหมายให้หมู่ลูกเสือดำเนินกิจกรรม Gang Show จากตัวอย่างเพิ่มเติม

ดังต่อไปนี้ 

- กรณีลูกเสือจิตอาสาออกปฏิบัติกิจกรรมในโรงพยาบาล เช่น “การช่วยเหลือผู้ป่วย

ในโรงพยาบาล” ให้วิทยากรถามความเห็นว่า ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานสามารถทำบทบาทนี้ในเรื่องใดได้บ้าง

- กรณีงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันพระ วันเข้าพรรษา งานทอดกฐิน 

เป็นต้น ให้วิทยากรถามความเห็นว่า ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานสามารถทำบทบาทนี้ ในเรื่องใดได้บ้าง

- กรณีอื่น ๆ ตามที่หมู่ลูกเสือได้พิจารณาเห็นว่ามีความต้องการในการจัดการแสดงแบบ

Gang Show 

๔.๓ ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรมแสดง Gang Show โดยวิทยากรและลูกเสือหมู่ต่าง ๆ ร่วมกัน

สรุปผลการแสดง (ตามตารางที่กำหนด) 

ขั้นที่ ๕ สรุป การเรียนรู้ 

- วิทยากรให้ข้อเสนอแนะสรุป อภิปราย ซักถาม

สื่อการฝึกอบรม

- วิดีทัศน์เรื่อง “การประยุกต์ใช้ทักษะลูกเสือเพื่อจัดกิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน” 

- อุปกรณ์จริงตามสถานการณ์ที่มี

- คอมพิวเตอร์ หรือ Computer Notebook 

- เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ /จอโปรเจคเตอร์

- โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน หรือ แท็บแล็ต (Tablet) 

- Internet หรือ Wifi

- ชุดเครื่องเสียงและลำโพง

ขั้นการประเมินผล

๑. ประเมินจากการมีส่วนร่วมและการสะท้อนความคิดเห็นของลูกเสือรายบุคคล 

๒. ประเมินจากการรายงานผลงานหมู่ 

สื่อประกอบและแหล่งอ้างอิง

Drive  : คู่มือดำเนินงานการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน 

Drive  : การวางแผนและดำเนินการฝึกอบรม

Drive :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน.PPT 

Drive :  ใบงานและกิจกรรม.Doc

Drive1 :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน สพป.แพร่๑ 

Drive2 :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน สพป.แพร่๑ 

Clip VDO ทักษะพื้นฐานของลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน

รวบรวมและเรียบเรียงโดย…นายวีระชัย  จันทร์สุข

รองผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์

วุฒิทางลูกเสือ L.T.


ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้