Translate

หน้าเว็บ

29 มกราคม 2565

๑.๗ ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานกับการพัฒนาชุมชน

รายวิชาที่ ๑.๗ 

ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานกับการพัฒนาชุมชน

เวลา ๑๕๕ นาที

..................................................

ขอบข่ายวิชา

๑. กิจกรรมจิตอาสาเพื่อการพัฒนา การบริการ และการช่วยเหลืออุบัติเหตุ อุบัติภัย 

๒. การพัฒนาการรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์

๑. อธิบายประเภทของกิจกรรมจิตอาสาได้

๒. จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้

ขั้นตอนการฝึกอบรม

  ให้ลูกเสือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ฝึกและปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนด

สำหรับรายวิชา ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานกับการพัฒนาชุมชน มีขั้นตอนการฝึกอบรม ดังต่อไปนี้ 

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม 

ขั้นที่ ๑. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 

- บรรยายนำ แจ้งวัตถุประสงค์

ขั้นที่ ๒. บทเรียนการเรียนรู้ 

  ๒.๑ วิทยากรแบ่งกลุ่มลูกเสือออกเป็นหมู่ และวิทยากรนำลูกเสือออกสำรวจพื้นที่ในชุมชน

ตามที่ได้กำหนด (อาจเป็นหมู่บ้านพื้นที่ตั้ง หรือชุมชนใกล้เคียง) 

  ๒.๒ วิทยากร มอบหมายภารกิจให้แต่ละหมู่ลูกเสือ ดังนี้ 

๑) สำรวจสภาพพื้นที่หมู่บ้าน หรือ ชุมชน เพื่อจัดทำกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน”

ที่เห็นว่า สามารถช่วยเหลือหมู่บ้าน หรือ กลุ่มประชาชน หรืออื่น ๆ ตามความเหมาะสม

แต่ในกรณีที่ไม่สามารถ ออกพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชนได้ อาจใช้พื้นที่สถานศึกษา

 หรือค่ายลูกเสือที่เป็นสถานที่ฝึกอบรมเป็นพื้นที่ปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน” ได้ 

  ๒) การออกแบบพร้อมวางแผนการออกปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน” 

โดยให้แต่ละหมู่ลูกเสือออกแบบพร้อมวางแผนการออกปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน” 

ให้กับหมู่บ้านชุมชน หรือพื้นที่สถานศึกษา หรือค่ายลูกเสือ 

๒.๓ ให้แต่ละหมู่ลูกเสือนำเสนอโครงการจัดกิจกรรม “ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน” 

ขั้นที่ ๓ การออกฝึกปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน”

- การออกฝึกปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน” ตามแผนและการเตรียมการ

ที่กำหนด โดยวิทยากรและลูกเสือต้องทำการประสานกับผู้นำชุมชน และบุคคล รวมทั้งสถานที่

ที่เป็นพื้นที่ปฏิบัติกิจกรรมภาคสนามอย่างอย่างละเอียด รอบคอบและให้มีประสิทธิภาพ 

ได้รับการยอมรับจากพื้นที่และชุมชน 

ขั้นที่ ๔ สรุปการออกปฏิบัติกิจกรรม 

วิทยากรสรุป อภิปราย ซักถาม

สื่อการฝึกอบรม

- แผนที่ หรือ แผนผังชุมชน

- สมุดสำหรับบันทึกการปฏิบัติงานในชุมชน

ขั้นการประเมินผล

๑. ประเมินจากการมีส่วนร่วมและการสะท้อนความคิดเห็นลูกเสือรายบุคคล 

๒. ประเมินจากผลการปฏิบัติกิจกรรม “จิตอาสาพระราชทาน” ในพื้นที่การฝึกปฏิบัต


สื่อประกอบและแหล่งอ้างอิง

Drive  : คู่มือดำเนินงานการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน 

Drive  : การวางแผนและดำเนินการฝึกอบรม

Drive :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน.PPT 

Drive :  ใบงานและกิจกรรม.Doc

Drive1 :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน สพป.แพร่๑ 

Drive2 :  สื่อการฝึกอบรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน สพป.แพร่๑ 


ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้