Translate

หน้าเว็บ

20 ตุลาคม 2561

การสาธิต

5. การสาธิต  (DEMONSTRATION)

     คือการแสดงให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับประสบการณ์ตรง  โดยปกติในการฝึกอบรมผู้บังคบบัญชาลูกเสือนั้น การสาธิตช่วยเสริมสร้างทักษะในวิชาการลูกเสือเป็นสำคัญ  อย่างไรก็ตามการสาธิตที่ดีก็อาจช่วยส่งเสริมการสร้างทักษะในด้านอื่นได้เช่นกัน
        การสาธิตไม่เหมาะที่จะให้การฝึกอบรมกับกลุ่มบุคคลกลุ่มใหญ่
วิธีการ
1. การเตรียมการสาธิต
ก. วางแผนให้การสาธิตเป็นธรรมชาติมากที่สุด  ถึงแม้ว่าท่านจะไม่มีทักษะในเรื่องนั้นได้อย่างที่ท่านใช้จริงก็ตาม
ข. รวบรวมและตระเตรียมเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นให้พร้อม
  ค. คำนึงถึงผู้เรียนและความรู้ที่เกี่ยวกับทักษะที่เขามีอยู่  ทั้งคำนึงถึงรายละเอียดที่ท่านควรใช้ให้ผู้เรียนด้วย
ง. พิจารณาเรื่องให้ตลอดหรืออาจต้องบันทึกไว้สั้นๆ  ว่ามีอะไรบ้างที่จำเป็นที่จะอธิบายให้ทราบถึงการกระทำนั้นๆ
จ. ฝึกซ้อมการสาธิตตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ  จนแน่ใจว่าท่านจะแสดงการสาธิตได้อย่างคล่องแคล่ว
ฉ. ถ้าเป็นการสาธิตที่ยาวและใช้เวลานาน  ควรเขียนเค้าโครงการสาธิตไว้เป็นข้อๆ
2. การสาธิต
ก. อธิบายให้ผู้เรียนฟังโดยย่อ  ชี้จุดสำคัญที่ต้องสนใจเป็นพิเศษ
ข. จัดอัตราความเร็วของการสาธิตให้เหมาะสมกับความยากง่ายในการเรียนรู้ตามลำดับ  ขั้นตอนและควรเริ่มต้นอย่างช้าๆไปจนจบ
ค. ต้องคอยสังเกตปฏิกิริยาของผู้เรียน  และเสริมใส่รายละเอียดเรื่องที่จะเรียนและการกระทำให้เหมาะสมกับปฏิกิริยานั้น
ง. ถ้าจำเป็นควรสาธิตซ้ำในตอนที่เห็นว่ายากหรือสำคัญ  และควรจะปฏิบัติในขณะที่กำลังสาธิตอยู่เป็นตอนๆไป หรือจะทำเมื่อสาธิตจบเรื่องแล้วก็ได้
จ. ถ้าท่านบอกผู้ดูการสาธิตว่าวิธีใดผิด  ท่านจะต้องบอกเขาด้วยว่าวิธีใดเป็นวิธีที่ถูก  ทั้งนี้ก่อนและหลังจากที่ท่านบอกว่าวิธีใดผิด
3. สรุปการสาธิต
ก. ทบทวนขั้นสำคัญต่างๆ ตามลำดับก่อนหลัง
ข.  ให้โอกาสแก่ผู้เรียนได้ซักถาม  และได้ทดลองปฏิบัติโดที่มีท่านเป็นผู้แนะนำ
ข้อดีข้อจำกัด
1. ขั้นตอนการทดลองหรือแสดง  สามารถยืดหยุ่นได้ ซึ่งบางขั้นตอนจำเป็นต้องกระทำอย่างละเอียดหรือทำซ้ำอีกครั้งก็ได้
2. วิธีการนี้ช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการฝึกอบรมได้ดี
3. วิทยากรที่ดีจะต้องเตรียมและซ้อมมาก  และเวลาสาธิตต้องกระทำอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้นอีก  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมพึงพอใจต่อบทเรียน
4. วิธีนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมกลุ่มเล็กมากกว่า  ด้วยขีดจำกัดมากมาย
5. ต้องมีการชี้แจงวัตถุประสงค์และจุดที่สำคัญ  มิฉะนั้นผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาจไขว้เขวได้
6. วิธีนี้เหมาะสมกับกิจกรรมหรือเนื้อหาบางอย่างเท่านั้น  ไม่อาจใช้กับทุเนื้อหาได้
บทสรุป
1. ผู้สิตที่ดีจะต้องมีความเชี่ยวชาญ  ทั้งความรู้และวิธีการสาธิต และอาจกระทำร่วมกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลร่วมกันได้  ข้อสำคัญต้องไม่ผิดพลาด
    2.ผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาจซักถามได้ในส่วนที่ตนสนใจเป็นพิเศษ
3. อุปกรณ์ต้องพร้อมทั้งปริมาณและคุณภาพ  ตลอดจนสถานที่ที่เหมาะสมด้วย
ภูมิหลังวิชา
     การสาธิตเป็นการแสดงให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เห็นของจริง  โดยอาจแสดงให้เห็นถึงวิธีการขั้นตอนของการสอนแบบสาธิต เช่น  การสอนการผูกเงื่อน การสอนการผูกแน่น เป็นต้น เหมาะที่จะใช้กับกลุ่มเล็กๆ  การสอนแบบสาธิตนี้ใช้ได้กับผู้เข้ารับการอบรมทุกระดับทุกประเภทและตามปกติแล้วการสอนแบสาธิตนี้จะใช้ร่วมกับวิธีการสอนแบบอื่นๆ  เช่น การบรรยาย การทดลองปฏิบัติ การอภิปรายเป็นต้น
งานภาคปฏิบัติ
  -  เตรียมการสาธิต

     - สาธิต

ไม่มีความคิดเห็น:

เครื่องแบบลูกเสือ การแต่งเครื่องแบบลูกเสือ กางเกง  ชายกางเกงขาสั้น ผ้าผูกคอ     ใช้ผ้าผูกคอตามสังกัด   (เช่น ลูกเสือเขตการศึกษา 8  เช...

ค้นหาบล็อกนี้