การพัฒนาทักษะลูกเสือสำหรับเยาวชน
**********************************
กระบวนการลูกเสือมุ่งพัฒนาเยาวชน 8 ประการ
1. ทางกาย - พลานามัยสมบูรณ์
2. ทางสติปัญญา - คิดและสร้างสรรค์
3. ทางจิตใจและศีลธรรม - ความซาบซึ้ง รักและศัทธา
4. ทางการสร้างค่านิยมและเจตคติ
5. ทางความสัมพันธ์ระหว่างบุคคค
6. ทางความสัมพันธ์ระหว่างสังคม
7. ทางความสัมพันธ์กับชุมชน
8. ทางด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
ฝึกทักษะลูกเสือ
9. ทักษะการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
10. ทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
12. ฝึกทักษะทางลูกเสิือจากวิชาพิเศษลูกเสือ
13………………………………………………………
ทักษะชีวิตที่สำคัญ
1. ทักษะเงื่อนช่วยชีวิต (เงื่อนเก้าอี้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย,เงื่อนเลขแปดช่วยการไต่ลงมาจากที่สูง)
2. ทักษะการปฐมพยาบาลเหตุฉุกเฉิน (การช่วยเหลือคนเป็นลม,
การช่วยเหลือคนถูกงูกัด,การช่วยเหลือคนแขนหัก)
3. ทักษะการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย (หนึ่งคนหาม สองคนหาม ใช้เปลอุปกรณ์เท่าที่หาได้)
4. ทักษะการช่วยผู้ป่วยหยุดหายใจ (CPR)
5. ทักษะการช่วยผู้ประสบภัยและการเกิดภัยภัยพิบัติต่างๆ
(ไฟใหม้, น้ำท้วม, แผ่นดินไหว, คนตกน้ำ,อุบัติเหตุหมู่)
6. ทักษะป้องกันต้านภัยสารเสพติด
7. ทักษะทางน้ำและการว่ายน้ำเอาชีวิตรอด
8. ทักษะสุขภาพและอนามัย
9. ทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
10. …………………………………………………
ทักษะแนวใหม่สำหรับฝึกเยาวชน
1. ทักษะการอยู่รอดปลอดภัย
2. ทักษะชีวิตแนวเศรษฐกิจพอเพียง
3. ทักษะการป้องกันถูกล่วงละเมิดทางเพศ
4. ทักษะวิธีรับมือการบูลลี่เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกคุกคาม
5. ทักษะการปฏิเสธและการสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด
6. ทักษะใช้สื่อและรู้เท่าทันสื่อสมัยใหม่
7. ทักษะการจัดการทางด้านการเงิน
8. ทักษะความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ชีวิตในประเทศไทย
9. ทักษะจิตอาสาและการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19
10. …………………………………………………………………
*** ในการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยเน้นการบูรณาการทักษะลูกเสือ ทักษะชีวิต
ควรจัดให้สอดคล้องกับหลักการ กระบวนการลูกเสือที่เน้นการปฏิเป็นไปตามกฏและคำปฏิญาณของลูกเสือ ที่ผู้กำกับลูกเสือนำไปประยุกต์ใช้ตามสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเหมาะสม
รวบรวมและเรียบเรียงโดย…นายวีระชัย จันทร์สุข
รองผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์
วุฒิทางลูกเสือ L.T.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น